Thất bảo – 7 loại khoáng vật tôn quý dùng làm chuỗi tràng hạt niệm Phật

7 loại khoáng vật tôn quý dùng làm chuỗi tràng hạt niệm Phật
Thất bảo – 7 loại khoáng vật tôn quý dùng làm chuỗi tràng hạt niệm Phật
5 (100%) 1 vote[s]

Chất liệu dùng để chế tạo chuỗi tràng hạt niệm phật có thể nói là vô cùng phong phú và đa dạng, bất luận khoáng vật hay thực vật, lớn như trúc, gỗ, ngà, sừng… đều có thể chế tác thành chuỗi tràng hạt niệm phật. Nhưng những chất liệu có thể dùng chế tạo chuỗi tràng hạt niệm phật được ghi chép trong kinh điển Phật giáo rất ít, nhiều nhất cũng không quá mười loại. Cho nên không có cách để so sánh đối chiếu với những chủng loại hiện nay. Dưới đây là bảng liệt kê những chất liệu dùng để chế tạo chuỗi tràng hạt niệm phật được ghi chép trong kinh điển.

Trong Phật giáo, chuỗi tràng hạt niệm phật được chế thành từ “thất bảo” là tôn quý nhất. Danh mục thất bảo, các kinh điển khác nhau có thuyết pháp khác nhau. Dưới đây căn cứ vào Bát nhã kinh, giới thiệu về thất bảo bao gồm: vàng, bạc, lưu ly, mã não, hổ phách, san hô, xà cừ.

Xem thêm:

[porto_blockquote]

Tên kinh

Đà la ni tập kinh, quyển 2 7 loại gồm vàng, bạc, đồng đỏ, thủy tinh, hạt cây tra, hạt bồ đề, hạt sen…

Thủ hộ quốc giới chủ Đà la ni kinh, quyển 9 6 loại gồm hạt bồ đề, kim cương, trân châu, hạt sen, các báu vật bằng vàng bạc và tổng hợp các loại gỗ trên…

Chư Phật cảnh giới nhiếp chân thực, quyển hạ, Trì niệm phẩm. 10 loại gồm gỗ đàn hương, quặng đồng, đồng, sắt, thủy tinh, trân châu, hạt sen, kim cương, rất nhiều các báu vật đan xen ở giữa và hạt bồ đề

Vàng

Trong kinh phật gọi là “tô phạt la”. Trong “ngũ kim”, mỗi kim loại có màu sắc riêng, vàng màu vàng, bạc màu trắng, đồng màu đỏ, chì màu xanh, sắt màu xanh. Do đó vàng còn được gọi là hoàng kim và đứng trong ngũ kim. Trong Phiên dịch danh nghĩa tập, giải thích rằng:

“Vàng có bốn nghĩa: Một là màu sắc không thay đổi, hai là không thể không bị nhiễm tạp, ba là dễ chế tác, bốn là khiến cho người ta giàu có để ví với bốn đức là thường, lạc, tịnh, ngã của Pháp thân”.

Bởi vì, vàng có đặc tính chôn lâu không thay đổi, luyện nhiều không nhẹ, cho nên từ xưa đến nay nó là báu vật có giá trị. Chuỗi tràng hạt được làm từ vàng càng thể hiện khí chất tôn quý của chủ nhân.

Bạc

Trong kinh phật được gọi là “a lộ ba”, là một trong những kim loại quý. Trong Thuyết văn giải tự ghi rằng: “Bạc là bạch kim”. Người xưa coi bạch kim là bạc, bởi vì về màu sắc, bạch kim thời xưa với “bạch kim” (platin kí hiệu là Pt) thời hiện đại là hai kim loại hoàn toàn khác nhau. Bạc màu trắng trong mà sáng lấp lánh, nhưng lại dễ bị oxy hóa, hình thành một lớp “màu đen”, phải thường xuyên lau chùi mới giữ được vẻ sáng bóng như mới. Dùng bạc để chế tác chuỗi tràng hạt, nếu như trải qua lâu ngày không dùng, màu sắc dễ bị đen, khiến người ta nghĩ đến lời huấn giới “phải luôn luôn lần tràng hạt, không được để cho nó đen đi”.

Lưu Ly

Trong kinh Phật thường gọi là “phệ lưu ly”. Trong Nhất thiết kinh âm nghĩa giải thích rằng:

“Lưu ly, tiếng Phạn là tên một loại báu vật, ở phía nam núi Tu Di có loại báu vật này. Lưu ly có màu xanh, lấp lánh. Phàm những vật gần nó đều có cùng màu sắc. Chuỗi tràng hạt của Đế Thích Thiên được làm từ lưu ly”.

Như vậy có thể thấy, lưu ly là đá quý có màu xanh lấp lánh, đặc điểm lớn nhất của nó là có tác dụng “đồng hóa”. Bất cứ vật phẩm nào để gần lưu ly, sẽ bị màu sắc của nó đồng hóa. Vì vậy, chuỗi tràng hạt được chế tác từ lưu ly cũng đại biểu cho đức “đồng hóa” của chư Phật, được đệ tử phật giáo hết sức quý trọng.

Xà Cừ

Vòng tay đá Xà Cừ (VTXC08046)
Vòng tay đá Xà Cừ (VTXC08046)

Trong kinh Phật gọi là “mâu bà lạc yết lạp bà”. Căn cứ vào ghi chép trong Tăng quảng bản thảo cương mục , xà cừ là vật chất trắng sáng như ngọc, bên trong vỏ của con trai biển. Bởi vì trên vỏ trai có hoa văn giống như cái rãnh trên bánh xe, cho nên gọi là xà cừ. Nhưng đến nay, san hô màu trắng với chế phẩm từ vỏ trai màu trắng gọi chung là xà cừ. Trong “thất bảo”, xà cừ đại biểu cho màu trắng. Niệm châu được chế tác từ xà cừ đại biểu sự không nhiễm tạp của tâm địa, đồng thời còn luôn luôn nhắc nhở bản thân không bị ngoại cảnh làm thay đổi.

Mã Não

Vòng tay Mã Não đỏ
Vòng tay Mã Não đỏ

Trong kinh Phật được gọi là “ma la ca khang”. Mã não là một loại ngọc thạch, được cấu thành từ hỗn hợp thạch anh, thạch thủy và đá Opal kết tinh lại. Bởi vì, ngọc thủy có nhiều màu sắc như đỏ, vàng, trắng, xám… cho nên mã não cũng có nhiều màu sắc và hoa văn rất đẹp. Trong tác phẩm Cách cổ yếu luận của Chu Lý Tĩnh viết rằng: “Mã não màu đỏ là đẹp nhất. Trong đó, mã não có hình nhân vật, chim thú là quý nhất. Mã não có hoa văn rực rỡ gọi là mã não đỏ. Mã não có sơn đường màu trắng vào giữa màu đen gọi là mã não hợp tử. Mã não màu đỏ và màu trắng đan xen nhau gọi là mã não tiệt tử. Mã não màu trắng và màu đỏ pha tạp đan xen nhau như tơ gọi là mã não tương ban. Từ đây có thể thấy, chủng loại mã não rất đa dạng, màu sắc phong phú, là nguyên liệu phù hợp để chế tác chuỗi tràng hạt niệm Phật.

Hổ Phách

Vòng Tay Hổ Phách Baltic - 1
Vòng Tay Hổ Phách Baltic

Trong kinh phật gọi hổ phách là “a thấp ma yết bà”, trong sách cổ thường gọi là “hổ phách”. Trong tác phẩm Bản thảo cương mục của Lý Thời Trân nói về hổ phách như sau: “Hổ chết thì tinh phách chôn xuống đất hóa thành đá, hình dạng của vật này giống như vậy, cho nên gọi là hổ phách”. Hiển nhiên, cách giải thích này là cực đoan, sai lầm. Hổ phách vốn là một loại nhựa cây lá kim, được chôn dưới lòng đất mấy nghìn vạn năm, cộng thêm sự vận động của vỏ trái đất hóa thạch thành. Ma sát sẽ sản sinh tĩnh điện, có thể hút những vật thể nhỏ như mảnh giấy, cho vào lửa sẽ cháy, có mùi thơm. Các chủng loại hổ phách khá đa dạng. Những nhà giám định châu báu thường gọi hổ phách trong suốt và có màu vàng kim là kim phách; hổ phách có màu quất vàng, không trong suốt gọi là lạp phách; hổ phách có màu đỏ gọi là huyết phách; hổ phách có màu đen mà không trong suốt gọi là ông phách; hổ phách kẹp bên trong mủn gỗ, hoa cỏ gọi là hoa phách; hổ phách khi nhìn trực tiếp có màu đen, khi chiếu đèn vào có tia sáng màu đỏ gọi là tỉ phách. Hổ phách tượng trưng cho sự tôn quý, cát tường. Hơn nữa, có thể xua đuổi nỗi sợ hãi. Từ xưa đến nay được những người hào phú, quý nhân, quan lại coi là báu vật. Chuỗi tràng hạt được chế tác từ hổ phách là thánh vật cực đẹp mà đệ tử Phật giáo dùng để cúng Phật, niệm Phật.

[porto_block id=”6040″ name=”cta-vong-tay”]

San Hô

Trong kinh Phật, san hô được gọi là “bát bài sa phúc la”, thuộc loại đá quý hữu cơ. San hô là một loài động vật ruột khoang sống dưới biển. Chúng tiết ra chất canxi cacbonat, lâu ngày trở thành hình dạng giống như một bộ xương. Bởi vì, hình dạng của chúng giống như cành cây, nên người xưa nhầm lẫn là thực vật, cho nên gọi là cây san hô. Trong Phiên dịch danh nghĩa tập từng có ghi chép như sau:

“San hô tiếng Phạn là “bát bài sa phúc la”. Truyện dịch nước ngoài viết rằng, trong biển phía Tây Nam của đế quốc La Mã, cách 7-8 trăm dặm đến bãi san hô, san hô sống ở trên tảng đá dưới đáy biển, mọi người dùng lưới sắt để đánh bắt”.

Màu sắc của san hô chủ yếu có 3 màu đỏ, trắng và đen. Do san hô được hình thành tự nhiên trải qua thời gian trăm nghìn năm, cho nên phần lớn những nhà giám định châu báu đều đánh giá cao giá trị của nó. Chuỗi tràng hạt được chế tác từ san hô có công năng xua tà, tránh họa, gặp hung hóa cát, cho nên được mọi người rất coi trọng.


Thất bảo – 7 loại khoáng vật tôn quý dùng làm chuỗi tràng hạt niệm Phật

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *