Cách chọn Vòng Ngọc Cẩm Thạch Jadeite

Vong da cam thach

Đã bao giờ bạn muốn mua một chiếc Vòng Ngọc Phỉ Thúy nhưng lại bị lạc vào “mê hồn trận” của hàng ngàn sản phẩm khác nhau trên thị trường? Những chiếc Vòng Ngọc Cẩm Thạch Jadeite cao cấp thường được bán với giá không hề rẻ. Vậy làm thế nào để chọn được chiếc Vòng Ngọc Jadeite chất lượng với mức giá phải chăng nhất? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Hồn Đá Việt để có câu trả lời nhé.

Phân loại Vòng Ngọc Cẩm Thạch Jadeite

Chị Quỳnh Hoa ở Cầu Giấy, Hà Nội trong một chuyến đi công tác ở Myanmar đã mua được mua được một chiếc Vòng Tay Phỉ Thúy màu xanh biếc, tuyệt đẹp với giá khoảng 50 triệu đồng. Chiếc vòng ngọc này có màu sắc và các đường vân trong suốt gần như hoàn mỹ. Mãi đến khi về nước chị nhờ một người bạn kinh doanh vòng ngọc giám định hộ mới té ngửa đó chỉ là một chiếc Vòng Ngọc Cẩm Thạch chất lượng kém ở Việt Nam có giá khá rẻ.

Bạn có thể xem thêm bài viết “Cách bảo quản vòng ngọc phỉ thúy” tại đây!

Để không gặp phải những sự cố như chị Hoa trước khi mua Vòng Ngọc Phỉ Thúy chúng ta cần hiểu về nó đã. Vòng Ngọc Phỉ Thúy được chia làm 3 loại dưới đây.

Vong da cam thach tu nhien

Vòng Ngọc Jadeite loại A

Đây là loại ngọc phỉ thúy đã được xử lý ngâm sáp. Phỉ thúy loại A là ngọc tự nhiên có độ thuần khiết cao nhất. Để tạo thành một chiếc Vòng Ngọc Phỉ Thúy các nghệ nhân chỉ cần dùng phương pháp gia công vật lý như khắc, mài hoặc đánh bóng mà không cần đến sự hỗ trợ của bất cứ chất hóa học nào. Ngay cả phương pháp chiếu xạ gây phá hủy kết cấu bên trong ngọc cũng tuyệt đối không được sử dụng. Vòng Ngọc Jadeite loại A không phản ứng với huỳnh quang và tuyệt đối không thay đổi trọng lượng theo thời gian.

Vòng Ngọc Jadeite loại B

Đây là loại ngọc phỉ thúy đã xử lý tẩy trắng và tiêm nhựa. Giá trị của nó bị giảm nghiêm trọng bởi các tạp chất và sự phá vỡ cấu trúc của ngọc. Chiếc Vòng Ngọc Phỉ Thúy loại B thường có sự thay đổi về màu sắc khi được quan sát dưới ánh đèn huỳnh quang.

Vòng Ngọc Jadeite loại C

Đây là những chiếc Vòng Ngọc Jadeite đã qua xử lý, nhuộm màu. Đối với loại ngọc này người tiêu dùng khó có thể biết được nó có bị tẩy trắng hay không. Bạn chỉ cần biết rằng nếu Ngọc Phỉ Thúy đã được nhuộm màu thì đều thuộc loại C. Khi quan sát dưới ánh đèn huỳnh quang thì màu sắc của Vòng Ngọc Phỉ Thúy loại C sẽ không bị thay đổi. Ngược lại bạn chỉ cần quan sát bằng mắt thường các vết đứt gãy và màu sắc của nó là có thể phân biệt được.

Jade cam thach thien nhien

Đặc điểm của Vòng Ngọc Jadeite giả

Thông thường một chiếc Vòng Ngọc Phỉ Thúy giả sẽ có những đặc điểm sau đây.

Hiện tượng Quang trạch

Đây là hiện tượng xảy ra sau khi ngâm Vòng Ngọc Phỉ Thúy giả vào axit, bazo mạnh. Trước khi được làm đầy thì bề mặt của nó sẽ có các lỗ bị ăn mòn sinh ra sự phản chiếu, quang trạch bị yếu đi. Người ta thêm nhựa cây hoặc nhựa dẻo khiến cho phỉ thúy giả mang hỗn hợp quang trạch của thủy tinh, nhựa cây và sáp.

Bạn có thể xem thêm bài viết “Tại sao phái đẹp nên đeo vòng ngọc bích?“.

Màu sắc và kết cấu

Màu sắc của Vòng Ngọc Jadeite giả về cơ bản biến thành màu trắng. Mặc dù bề mặt bên ngoài vẫn giữ được màu sắc ban đầu nhưng cấu trúc đã bị phá hủy, mất đi tính tự nhiên.

Kết cấu của Ngọc Phỉ Thúy giả bị ăn mòn, bão hòa tạo ra các kẽ nứt. Bạn sẽ nhận thấy khi có ánh sáng chiếu vào Vòng Ngọc.

Vong da cam thach

Đặc điểm bề mặt, chỉ số khúc xạ ánh sáng

Về đặc điểm bề mặt của Vòng Ngọc Jadeite giả cũng có những khác biệt rất lớn về độ cứng. Bạn dễ dàng nhìn thấy các vết nứt hình mạng lưới trên bề mặt vòng ngọc.

Mật độ và chỉ số khúc xạ của vòng phỉ thúy giả rất kém. Tuy nhiên cấu tạo của phỉ thúy rất phức tạp nên những số liệu chỉ có thể dùng để tham khảo. Nó không thể dùng để làm căn cứ phân định Vòng Ngọc Phỉ Thúy thật, giả.

Vòng Ngọc Phỉ Thúy giả thường không có huỳnh quang tử ngoại. Hoặc nếu có thì huỳnh quang sẽ rất yếu và phân bố không đồng đều.

vong ngoc cam thach

Đối với những chiếc Vòng Ngọc Phỉ Thúy giả thì kiểm tra phóng đại là phương pháp giám định hiệu quả. Bạn sẽ thấy kết quả ngay sau khi thực hiện. Vòng Ngọc Phỉ Thúy loại B sẽ bị khô khi tiếp xúc với nhiệt độ cao. Đồng thời khi bạn gõ vào vòng ngọc nó sẽ không phát ra âm thanh trong trẻo như ngọc thật.

Cách phân biệt Vòng Ngọc Cẩm Thạch Jadeite loại B

Trước khi quyết định mua vòng ngọc phỉ thúy bạn nên tham khảo trước các cách phân biệt ngọc cơ bản để chọn được chiếc Vòng Ngọc Phỉ Thúy thật sự giá trị. Nhìn bằng mắt thường bạn khó cho thể phân biệt được đâu là Vòng tay phỉ thúy thật. Đâu là vòng ngọc phỉ thúy loại B.

Tuy nhiên với 5 cách phân biệt Vòng Ngọc Phỉ Thúy loại B dưới đây bạn sẽ mua được sản phẩm thực sự giá trị.

Sử dụng nhiệt độ cao

Ngọc phỉ thúy loại B chứa hợp chất polyme ở bên trong chính vì thế nó sẽ bị chuyển màu khi đun nóng ở nhiệt độ trên 400 độ C. Muốn biết chiếc vòng tay bạn đang đeo là ngọc thật hay giả chỉ cần đốt nó ở nhiệt độ 400 độ C. Nếu là Vòng Ngọc Phỉ Thúy loại B nó sẽ xuất hiện mùi khét đặc trưng.

Vong tay cam thach 2

Kiểm tra âm thanh của ngọc

Bạn hãy dùng một sợi dây treo vòng ngọc lên rồi dùng một viên mã não hoặc đồng xu bạc gõ lần lượt vào các vị trí 12h, 3h, 6h và 9h. Nếu là ngọc thật sẽ cho âm thanh cao, trong trẻo, thanh ngân kéo dài. Nếu là ngọc giả thì âm thanh sẽ đục và ngắn hơn.

Bạn có thể xem thềm các sản phẩm từ ngọc tại “danh mục đá quý” ở đây.

Quan sát bằng kính phóng

Một phương pháp thử ngọc khác là chiếu đèn và quan sát bằng kính phóng >60X. Nếu là ngọc giả bạn sẽ thấy các mạch polyme bên trong hoặc trên bề mặt khối ngọc.

Soi đèn tử ngoại cũng là phương pháp thường được sử dụng để phân biệt ngọc. Khi dùng đèn cực tím để soi ngọc, Vòng Ngọc Phỉ thúy loại B sẽ phát ra huỳnh quang yếu có màu trắng phấn cực tím.

Cách cuối cùng để phân biệt ngọc phỉ thúy loại B là dùng ánh sáng trắng chiếu vào chiếc vòng theo phương thẳng đứng và nằm ngang. Sau đó quan sát ánh sáng, nếu ánh sáng có thể xuyên thấu thì đó là ngọc giả.

Hy vọng với những cách phân biệt Vòng Ngọc Phỉ Thúy nói trên bạn sẽ chọn được chiếc vòng ngọc thực sự giá trị. Hồn Đá Việt chúc các bạn may mắn và chọn ngọc thành công.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *