7 Cách phân biệt Vòng Ngọc Trai thật giả chuẩn nhất 2019

Ngoc trai vong co

Ngày nay không quá khó để chị em phụ nữ có thể sử hữu một chuỗi Vòng Ngọc Trai để làm đồ trang sức. Thế nhưng với kỹ thuật, trình độ làm Vòng Ngọc Trai giả như hiện nay thì khó ai có thể nhận biết được giá trị thật. Thậm chí ngay cả với những “Fan cuồng lâu năm” của Vòng Ngọc Trai cũng khó có thể phân biệt được thật giả nếu không có dụng cụ hỗ trợ.

Khái quát về Vòng Ngọc Trai

Những chiếc Vòng Ngọc Trai tinh xảo được bán trên thị trường thường được chế tác từ ngọc trai tự nhiên hoặc ngọc trai được nuôi cấy. Tùy thuộc vào giá trị của món đồ trang sức mà ta đánh giá được đó là Vòng Ngọc Trai nước ngọt hay Vòng Ngọc Trai biển.

Ngọc trai biển là báu vật được sinh ra từ vật thể sống dưới đáy đại dương. Kích thước và màu sắc của những viên ngọc mang vẻ đẹp tinh xảo của biển cả. Chính vì thế những chiếc Vòng Ngọc Trai biển quý giá luôn được giới thượng lưu săn đón.

Vòng Ngọc Trai giả được làm từ nhiều chất liệu khác nhau. Xưa kia những viên ngọc trai giả được làm từ nhựa hoặc thủy tinh và được phủ sơn, dầu bóng. Ngày nay Ngọc Trai Giả cũng được làm từ các chất liệu trên. Nó còn được phủ thêm một lớp xà cừ mỏng để tạo sự óng ánh và độ phản chiếu sáng để giống với ngọc trai thật. Tinh vi hơn, nhiều cơ sở còn làm Vòng Ngọc Trai giả từ bột ngọc trai gây khó khăn trong việc giám định thật giả. Dưới đây là một số cách phân biệt ngọc trai cơ bản.

1. Vong ngoc trai tu nhien

Đặt Vòng Ngọc Trai dưới ánh nắng mặt trời

Vòng Ngọc Trai có rất nhiều kiểu dáng và màu sắc phong phú. Để phân biệt được chiếc vòng của bạn là thật hay giả. Đầu tiên bạn hãy đặt nó ở dưới ánh nắng mặt trời. Khi đặt Vòng Ngọc Trai ra ngoài ánh nắng nếu là thật nó sẽ phản chiếu lại ánh sáng ngũ sắc lấp lánh. Chỉ có những viên ngọc trai biển mới làm được điều đó còn ngọc trai giả thì không.

Bạn có thể xem thêm bài viết “Cách chọn Vòng Ngọc Bích chuẩn không cần chỉnh từ chuyên gia” tại đây.

Kiểm tra Vòng Ngọc Trai bằng cách soi kính

Việc xác định Vòng Ngọc Trai thật, giả là rất khó. Nếu không có công cụ hỗ trợ mà chỉ phân biệt bằng mắt thường thì khó có ai làm được. Kính soi ngọc chính là vật dụng cần thiết giúp phân biệt Vòng Ngọc Trai tự nhiên hay nhân tạo.

Khi nhìn dưới kính soi ngọc từ 50 – 70x bạn sẽ dễ dàng nhận thấy bề mặt của ngọc trai thật xuất hiện hình vảy trông giống như một mê cung. Điều kỳ diệu này xảy ra là do vòng ngọc trai thật có một lượng tế bào xà cừ xếp lớp ở bên trong. Còn khi soi nếu Vòng Ngọc Trai xuất hiện lấm tấm hạt ở bề mặt thì chắc chắn đó là hàng giả.

Ngoc trai vong co

Kiểm định Vòng Ngọc Trai bằng máy X- quang chụp xuyên tâm

Máy X – quang có thể chụp rõ ràng hình ảnh của những viên ngọc trai thật. Khi nhìn qua máy X- quang bạn sẽ thấy Vòng Ngọc Trai thật có hạt nhân và một lớp xà cừ dày bao quanh hạt nhân đó. Còn với Vòng Ngọc Trai giả bạn chỉ thấy một lớp lõi dày đặc bằng nhựa và một lớp rất mỏng bột xà cừ phù bên ngoài.

Từ hình ảnh X-quang bạn có thể thấy rõ ngọc trai thật có nhân và lớp xà cừ dày khoảng 1,2mm. Đây là cách tốt nhất mà các nhà giám định dùng để phân biệt giá trị của Vòng Ngọc Trai.  

Quan sát kỹ các lỗ khoan của Vòng Ngọc Trai

Việc quan sát xung quanh các lỗ khoan của Vòng Ngọc Trai có thể giúp bạn xác định thật giả. Vòng Ngọc Trai giả sẽ dễ bị bong tróc lớp sơn bên ngoài. Bạn có thể nhìn thấy ngay bằng mắt thường. Nó hoàn toàn khác với Vòng Ngọc Trai biển South Sea có lỗ khoan tròn trịa, không bị bong tróc.

Vong ngoc trai 1

Kiểm tra Vòng Ngọc Trai bằng cách…cắn nó

Nghe có vẻ vô lý nhưng nó lại rất hợp lý. Việc kiểm tra đồ trang sức bằng răng đã được người xưa áp dụng. Nhưng kiểm tra Vòng Ngọc Trai bằng răng thì lại rất lạ và độc đáo. Cách kiểm tra Vòng Ngọc Trai bằng răng vô cùng đơn giản. Khi cắn nó nếu bạn thấy trơn tru thì chắc chắn là hàng giả. Ngược lại khi cắn bạn thấy viên ngọc rin rít, nhâm và thô thì chúc mừng bạn đã chọn được Vòng Ngọc Trai thật.

Bên cạnh đó việc bạn cắn nhẹ viên ngọc trai với một áp lực nhỏ thì hàng giả sẽ bị trầy xước, lớp phủ bị bong tróc. Ngược lại Vòng Ngọc Trai thật với cấu trúc chắc chắn và lớp xà cừ dày dặn sẽ không dễ bị ảnh hưởng bởi một chút áp lực như vậy.

Bạn có thể xem ” Danh mục đá quý” của Hồn Đá Việt tại đây!

Kiểm tra bề ngoài của Vòng Ngọc Trai

Để xác định Vòng Ngọc Trai thật giả bạn hãy quan sát bề ngoài của nó. Những chi tiết như hình dáng, màu sắc, kích thước, độ bòng giúp bạn xác định được giá trị thật của đồ trang sức.

Vòng Ngọc Trai biển có độ bóng sáng đẹp, màu sắc tự nhiên nhưng bề mặt thường không hoàn hảo. Ngược lại Vòng Ngọc Trai giả được sản xuất công nghiệp sẽ có kích thước và hình dáng giống hệt nhau. Bề mặt của viên ngọc sáng bóng không tì vết. Ngày nay để qua mắt người tiêu dùng các cơ sở sản xuất, kinh doanh Vòng Ngọc Trai giả đã cố tình tạo bề ngoài của viên ngọc có những khiếm khuyết sao cho giống với ngọc trai thật.

Vong ngoc trai nuoc ngot

Kiểm tra Vòng Ngọc Trai bằng cách ma sát chúng với nhau

Đây là cách phân biệt Vòng Ngọc Trai thật, giả được nhiều người áp dụng. Trong quá trình chà sát những viên ngọc giả sẽ bị bong tróc lớp sơn bên ngoài để lộ ruột nhựa bên trong. Vòng Ngọc Trai thật sẽ không bị ảnh hưởng bởi tác động nhỏ bé này. Vòng Ngọc Trai thật chỉ bị rơi ra một lớp bột xà cừ bên ngoài mà không ảnh hưởng đến độ sáng đẹp. Tuy nhiên cách làm này sẽ không hữu hiệu với những chiếc Vòng Ngọc Trai giả được làm từ bột ngọc trai thật.

Trên đây là 7 cách cơ bản nhất giúp người tiêu dùng phân biệt Vòng Ngọc Trai thật giả. Bên cạnh các phương pháp trên người ta còn phân biệt giá trị của Vòng Ngọc Trai bằng cách dùng lửa đốt hoặc với các chuyên gia họ sẽ chạm và cảm nhận chuỗi vòng ngọc đó. Tuy nhiên những cách trên chỉ là khái quát, nếu bạn thực sự muốn được sở hữu một chiếc Vòng Ngọc Trai Tự Nhiên thực sự giá trị thì nên tìm đến những thương hiệu uy tín. Chúc các bạn may mắn và thành công.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *